Những biến chuyển mạnh mẽ của công nghệ cùng sự thay đổi về mặt nhận thức xã hội là tiền đề vững chắc cho sự ra đời của Marketing 5.0. Cụ thể, Marketing 5.0 là gì? Marketing 5.0 sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai? 

Marketing 5.0 là gì? 

Marketing hiện nay đã phát triển và thay đổi rất nhiều qua từng thời kỳ. Trước khi Marketing 5.0 ra đời, đã có các khái niệm khác đã tồn tại tương ứng với từng thời kỳ phát triển, cụ thể là các khái niệm sau:

  • Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm, mục đích chính là tạo ra sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo đem lại giá trị cao nhất trong tâm trí khách hàng.
  • Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm, hoạt động tiếp thị tập trung vào việc thấu hiểu phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị tập khách hàng nhất định
  • Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm, xây dựng được sự khác biệt và giá trị của thương hiệu. Bên cạnh đó, sản phẩm còn phải cung cấp giải pháp cho các vấn đề về xã hội, môi trường.
  • Marketing 4.0: Tiếp tục lấy con người làm trung tâm nhưng trong thời đại kỹ thuật số. Giai đoạn này đánh dấu sự dịch chuyển từ tiếp thị truyền thống sang công nghệ số, khai thác song song hình thức online và offline. 

Tuy nhiên, các ứng dụng của công nghệ vào Marketing bao gồm nhiều hơn thế. Việc bùng nổ và phổ biến của các công nghệ tiên tiến, có khả năng bắt chước con người tạo ra tiềm năng thay đổi “cuộc chơi”. 

Sự xuất hiện của Covid-19 đã làm xuất hiện một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ở nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp buộc phải tính toán chuyển đổi mô hình kinh doanh. Đồng thời, thời kỳ Marketing 4.0 đã tạo ra bước đệm đánh dấu sự chuyển dịch từ offline sang online, người dùng bắt đầu làm quen và tận dụng công nghệ nhiều hơn trong hành trình mua sắm. Các doanh nghiệp cũng dần bắt kịp xu hướng chung. Đây chính là thời điểm Marketing 5.0 ra đời. 

5 xu hướng của Marketing 5.0 

Theo cuốn sách Marketing 5.0 của Philip Kotler, ông cho rằng Marketing 5.0 có 5 xu hướng nền tảng sau đây:

  • Tiếp thị linh hoạt (Agile Marketing)
  • Tiếp thị dựa trên dữ liệu (Data-driven Marketing)
  • Tiếp thị dự đoán (Predictive Marketing)
  • Tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing)
  • Tiếp thị tăng cường (Augmented Marketing)

Trong đó, dữ liệu và tính tinh gọn là hai quy tắc bắt buộc trong thời đại tiếp thị này. Từ đây, người ta dự đoán Marketing 5.0 sẽ phát triển dựa trên 5 xu hướng sau:

1. Agile Marketing: Doanh nghiệp cần phải liên tục phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban và nhân sự chuyên trách để nắm bắt các thông tin nhanh, chính xác nhất . Từ đó đưa ra các phương án thay đổi phù hợp, thích nghi với sự biến động của thị trường và hành vi khách hàng.

2. Data-driven Marketing: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của mình cũng như để đưa ra các chiến lược tiếp thị mới thông minh và toàn diện hơn.

3. Predictive Marketing: Cùng với việc tổng hợp thông tin, doanh nghiệp cũng cần xây dựng và sử dụng các phân tích dự đoán, kết hợp với các yếu tố công nghệ để đưa ra dự đoán chính xác nhất hiệu quả hoạt động tiếp thị trước khi triển khai. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc xây dựng các kế hoạch dự phòng, dự đoán được phản ứng của thị trường để có hướng thay đổi phù hợp nhất.

4. Contextual Marketing: Thông qua sự trợ giúp của công nghệ, các marketer có thể nghiên cứu chính xác hành vi khách hàng và xây dựng nên những chiến lược tiếp thị mang tính cá nhân hóa. Đảm bảo rằng mỗi chiến lược đưa ra là phù hợp với từng đối tượng, từng nhóm cụ thể.

5. Augmented Marketing: Ứng dụng các yếu tố, nền tảng công nghệ hiện thời, doanh nghiệp có thể xây dựng các hình thức tiếp thị mới nhằm mục đích giá tăng trải nghiệm khách hàng. Ví dụ như sử dụng chatbot ảo ứng dụng Chat GPT, tiếp thị thông qua thực tại ảo/thực tại tăng cường,...

Đặc biệt, Big Data và Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng mạnh mẽ trong quảng cáo trực tuyến 

Ứng dụng công nghệ, Marketing 5.0 có sự hoàn thiện hơn về phương thức tiếp cận và tương tác với khách hàng, qua đó mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động tiếp thị, đặc biệt là các hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tuyến. 

  • Hỗ trợ đưa ra quyết định chính xác hơn với Big Data

Dữ liệu lớn (hay còn gọi là Big Data) là vàng đen của ngành Marketing thời đại số. Với Big Data, tất cả các dữ liệu liên quan đến khách hàng sẽ được thu thập nhanh chóng và chính xác, ví dụ như các giao dịch, hành vi trên mạng xã hội, sở thích của người dùng,... Dựa theo đó, doanh nghiệp  có thể vẽ ra chân dung về khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu và đưa ra các chiến lược quảng cáo phù hợp. 

  • Tối ưu hiệu quả, đa dạng hóa phương thức tiếp thị với AI 

Với sự trợ giúp của AI, doanh nghiệp hoàn toàn có thể dự đoán trước được mức độ thành công của các chiến dịch tiếp thị thông qua dữ liệu của các hoạt động trước đó. Đồng thời, hỗ trợ đưa ra các giải pháp, khuyến nghị để marketer có hướng điều chỉnh kịp thời, tránh gặp phải các sai lầm trong quá khứ.

Tham khảo 6 ứng dụng của AI trong Marketing giúp bạn tiết kiệm 20% thời gian làm việc 

Tóm lại là: 

Tưởng chừng như một khái niệm mới nhưng thực tế có thể thấy rằng Marketing 5.0 đã và đang dần xuất hiện trong các hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp hiện nay. Ứng dụng công nghệ hiện đại, Marketing 5.0 đã mang đến cho cả doanh nghiệp và khách hàng những trải nghiệm mới, toàn diện và hiệu quả hơn bao giờ hết. 

Cốc Cốc đã và đang tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ AI và Machine Learning vào công nghệ quảng cáo, từ đó tối ưu những điểm chạm, cùng nhà quảng cáo tiếp cận chính xác và chinh phục tập khách hàng mục tiêu. 


Nguồn: Cốc Cốc