Những năm gần đây, khái niệm AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đặc biệt trong Marketing/ quảng cáo, AI đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí. 

AI Marketing là gì? 

AI Marketing được ghép bởi 2 từ đơn lẻ là: AI và Marketing. Trong đó, Marketing mang nghĩa “tiếp thị” còn AI (Artificial Intelligence) mang nghĩa “trí tuệ nhân tạo” hay “trí thông minh nhân tạo”. Từ những thông tin trên, có thể hiểu AI Marketing là những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo vào quá trình triển khai hoạt động tiếp thị.

AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là một phương pháp tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các động thái tiếp theo của khách hàng và đưa ra các quyết định tự động tác động đến các nỗ lực marketing. Theo đó, các Marketers có thể thực hiện các chiến lược nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tối ưu hơn.

  • Hiểu sâu hơn về khách hàng: Với AI, các Marketers dễ dàng nghiên cứu và hiểu sâu hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, cho phép họ tạo chiến dịch cũng như thông điệp được cá nhân hóa theo từng đối tượng. Các phân tích dự đoán do AI cung cấp giúp xác định và nhắm  target đúng đối tượng, đúng thông điệp, đúng thời điểm để tăng tỷ lệ chuyển đổi và ROI.
  • Nhắm chọn mục tiêu chính xác: AI Marketing xác định chính xác hơn hành vi của người dùng và dự đoán phân khúc nào có khả năng trở thành khách hàng hơn. Các chương trình tiếp thị có thể cung cấp thông tin cụ thể đến đúng đối tượng người dùng có khả năng chuyển đổi và nhắm mục tiêu dựa trên yếu tốnhân khẩu học
  • Đánh giá và đo lường hiệu quả: Công cụ kiểm tra A/B do AI hỗ trợ giúp đánh giá và đo lường hiệu quả nhiều biến số đồng thời như văn bản của nút CTA, tiêu đề SEO, vị trí tiêu đề, sử dụng hình ảnh… để có được hành động tối ưu phù hợp.
  • Tối ưu chi phí nhân lực và tiết kiệm thời gian: AI thay thế con người thực hiện những nhiệm vụ nhất định, có tính lặp đi lặp lại tiêu tốn nhiều thời gian theo đó chi phí nhân lực giảm xuống, hiệu suất tổng thể tăng lên. Quá trình phân tích dữ liệu theo thời gian thực, điều chỉnh giá thầu, nhắm mục tiêu phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Đây cũng là yếu tố mà AI Marketing giúp tăng chỉ số ROI.

 

Ứng dụng AI trong Marketing:

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong Marketing là vô cùng. Công nghệ AI này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành. Hãy cùng tìm hiểu về những ứng dụng của AI trong Marketing đang được áp dụng hiện nay. 

  1. Ứng dụng trong tìm kiếm thông tin:

Trí tuệ nhân tạo AI được tích hợp vào các công cụ tìm kiếm để giúp cho người dùng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Công nghệ này sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu và học máy để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác và liên quan nhất với nhu cầu của người dùng. 

Ví dụ: Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc (Cốc Cốc AI Search) sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra kết quả tìm kiếm ngắn gọn, chính xác cho người dùng.

 

  1. Sáng tạo nội dung:

Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp cho các nhà sản xuất nội dung tạo ra các nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Bạn có thể sử dụng AI để viết nội dung blog một cách nhanh chóng chỉ trong vài giây thông qua tiêu đề, từ khóa hoặc nội dung phác thảo. Công cụ AI sẽ hỗ trợ rất hữu ích trong Digital Marketing giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

Ví dụ: Bạn thử sử dụng Cốc Cốc AI Chat để viết một bài thơ ngắn về trung thu xem sao? Thử ngay

  1. Xác định khách hàng mục tiêu và tối ưu hóa chiến lược quảng cáo: 

Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp cho các doanh nghiệp xác định khách hàng mục tiêu một cách chính xác hơn. Công nghệ này sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu và học máy để đánh giá thông tin về khách hàng, từ đó giúp cho các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả hơn.

Ngoài ra, AI có thể giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược quảng cáo như đưa ra gợi ý, phân tích hiệu quả chiến dịch, đề xuất chỉnh sửa (nếu cần thiết) nhằm mục đích tăng cường hiệu quả quảng cáo.

Ví dụ: Hệ thống quảng cáo Cốc Cốc sử dụng công nghệ Machine Learning và AI Targeting để phân tích các hành vi, thói quen của người dùng. Từ đó, phân loại và nhắm chọn đúng nhóm khách hàng tiềm năng cho từng mục tiêu chiến dịch của nhãn hàng. 

Dữ liệu được tính toán bởi AI mang lại kết quả chính xác hơn rất nhiều so với phương pháp lọc truyền thống. Theo đó, các chiến dịch quảng cáo được tối ưu hiệu quả và ngân sách. 

  1. Ứng dụng trong bán hàng:

Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa quy trình bán hàng. Công nghệ này có thể giúp đưa ra các gợi ý sản phẩm, giải đáp câu hỏi của khách hàng và giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng.

  1. Xây dựng mối quan hệ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn. Công nghệ này có thể giúp cho các doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. 

Ví dụ: Chatbot được tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể giúp khách hàng giải đáp các câu hỏi cũng như đưa ra các gợi ý sản phẩm. 

  1. Nhận dạng giọng nói và văn bản

Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp nhận dạng giọng nói và văn bản của khách hàng, từ đó giúp cho các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 

Tóm lại là:

Tiềm năng mà trí tuệ nhân tạo AI mang lại là vô cùng khi chúng ta biết cách khai thác và sử dụng đúng cách. Công nghệ này giúp cho các doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, sáng tạo nội dung, xác định khách hàng mục tiêu và tăng cường quảng cáo hiệu quả. Thông qua các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong Marketing, các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Nền tảng Quảng cáo Cốc Cốc đã thành công ứng dụng công nghệ Machine Learning và AI Targeting trong việc phân tích hành vi người dùng từ đó nhắm chọn đúng nhóm khách hàng mục tiêu và tối ưu hiệu quả chiến dịch quảng cáo cho khách hàng. Thực tế, với các chiến dịch quảng cáo được triển khai trên Cốc Cốc, chân dung khách hàng mục tiêu được phân tích và nhận diện bởi AI ghi nhận độ chính xác cao vượt trội.

Nguồn: Cốc Cốc